Lượt xem: 964

Nuôi dê - hướng đi mang lại hiệu quả thiết thực của ông Trần Huệ Trí

Với bản chất cần cù, siêng năng, chịu thương, chịu khó, năm 1995, anh Trần Huệ Trí, ở ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu, huyện Long Phú cất nhà ra ở riêng, ruộng vườn ít ỏi, nên gia đình anh Trí phải nuôi thêm heo để có thêm thu nhập.

    Từ nuôi vài con heo để giải quyết cơm thừa, canh cặn, đến năm 2006, gia đình anh Trí xây chuồng nuôi 04 con heo nái, mỗi năm anh bán ra từ 40 - 50 heo con và từ 30 - 40 con heo hơi. Thời gian hơn 10 năm nuôi heo, giá heo hơi lại bấp bênh, thức ăn giá ngày càng tăng, chưa tính đến rủi ro vì dịch bệnh. Do đó, anh Trí bỏ chuồng không còn nuôi heo nữa.

    Vốn là người thích nghề chăn nuôi, năm 2016, anh Trí có dịp đi tham quan mô hình nuôi dê ở xã Tân Hưng, gặp ông chủ nuôi dê cho biết, nhờ nuôi dê mà cho con học đại học, dê nái cho 02 lứa/năm, đầu tư nhẹ, ít bệnh, nguồn thức ăn dễ kiếm, nên anh Trí tìm hiểu và quyết định nuôi 02 con dê bầu.


Chuồng nuôi dê của anh Trần Huệ Trí. Ảnh Sóc Ca

 

    Cặp dê đầu tiên sinh ra dê con thì anh vỗ béo bán con đực, mua thêm con cái gầy đàn tiếp, nên đàn dê của anh Trí tăng dần lên đến trên 60 con. Năm 2019, anh có trong tay 22 con dê cái, từ đó anh mạnh dạn đầu tư thêm chuồng trại.

    Anh Trí cho biết, dê ăn được các loại cỏ trồng và cả cỏ mọc tự nhiên, lá cây, hèm bia và xác đậu; phòng bệnh cũng đơn giản và ít khi bị bệnh. Nuôi với số lượng nhiều nên anh chia ra con đực vỗ béo, cắt cỏ nhà cho ăn. Con nái bầu và nuôi con thì một cử cỏ, một cử thức ăn gia xúc (thức ăn heo). Anh có trồng 1,5 công cỏ VAO6, rau lang, so đũa, cỏ voi và một số cỏ mọc tự nhiên, trồng thêm mít, chuối… và có máy xay ra trộn phụ phẩm cho dê ăn. Mỗi năm, anh Trí có trong tay từ 70 - 80 con dê, trong đó hơn 20 con dê nái, 7 - 8 con hậu bị và 40 - 50 dê con, cho lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm.

    Anh Trí cho biết thêm, nên bắt đầu từ 02 con nái mang bầu và phải tới những chỗ có uy tín để được hướng dẫn tận tình, không nên nuôi tự phát, theo phong trào. Nuôi dê bầu chỉ vài tháng thì dê sinh sản, người nuôi mau lấy lại vốn, nên hăng hái phát triển đàn. Trong khi bắt đầu nuôi từ con dê con thì phải biết chọn dê chuẩn và mất vài ba năm. Còn phải biết con dê ở chuồng kiểu nào. Nói chung, ai nuôi dê thì anh bán con giống, hướng dẫn đóng chuồng, cách săn sóc để đảm bảo cho họ nuôi đạt hiệu quả.

    Là thành viên của Hợp tác xã chăn nuôi bò, dê Thái Bình, thuộc ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu, anh Trí đang cùng Ban lãnh đạo Hợp tác xã, bà con xã viên, chính quyền địa phương tìm hướng phát triển bền vững cho hợp tác xã, nhất là giải quyết khâu lao động nhàn rỗi tại địa phương, tránh bỏ xứ đi làm ăn xa, để góp phần cùng địa phương giữ vững xã nông thôn mới và từng bước xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Riêng về chăn nuôi dê, anh Trí khẳng định: “Nuôi đúng kỹ thuật thì 05 con dê nái kiếm 100 - 200 triệu/năm là bình thường”.

    Ông Trí mong muốn, khi hợp tác xã đi vào hoạt động ổn định, thì bà con xã viên ai cũng phát triển, biết áp dụng khoa học kỹ thuật và đảm bảo đầu ra, giá cả ổn định, từ đó, bà con xã viên không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình, mà hợp tác xã ngày càng giàu mạnh và dần dần lan tỏa cho bà con nông dân gần xa, cùng góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

    Đồng chí Võ Quốc Khanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Hữu cho biết, bên cạnh việc phấn đấu vươn lên thoát nghèo, ông Trần Huệ Trí là một nông dân gương mẫu tại địa phương, luôn cần cù, siêng năng, đam mê học hỏi kinh nghiệm và biết chia sẻ với mọi người, không chỉ được bà con trong xóm ấp kính trọng, ông Trí còn được các cấp biểu dương, khen thưởng. Với tinh thần vượt khó, hiện nay ông Trí là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện nhiều năm liền và đang phấn đấu trở thành nông dân giỏi cấp tỉnh.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 69
  • Hôm nay: 7480
  • Trong tuần: 78,187
  • Tất cả: 11,801,507